Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc không?

Mar 7, 2023 | KHOA HỌC QUẢN LÝ

Nhằm giúp các thí sinh có cái nhìn tổng quan hơn về ngành Thương mại điện tử và các cơ hội việc làm ngành này, Zunia tổng hợp thông tin bao gồm nhu cầu nhân lực, vị trí công việc mà sau khi tốt nghiệp bạn có thể đảm nhiệm.

Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc không?

1. Thương mại điện tử là gì?

Ngành Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Sinh viên ngành Thương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức về phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp, khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android), quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…

Ngành Thương mại điện tử hiện đang được tuyển sinh và đào tạo tại rất nhiều trường với mục tiêu đào tạo cử nhân có kiến thức toàn diện về Thương mại điện tử, có năng lực và kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, sẵn sàng phát triển trong thời đại mới.

2. Học ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc không?

Ngành Thương mại điện tử Việt Nam đang có xu hướng phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong bối cảnh thị trường kinh doanh trực tuyến đang ngày càng được ưa chuộng. Do đó, cơ hội việc làm trong ngành này cũng tăng lên.

Tuỳ theo nhu cầu và khả năng của bạn, sau khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại các bộ phận như:

- Phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp thương mại.

- Các bộ phận liên quan trong những doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trực tuyến.

- Công ty tin học, công nghệ thông tin chuyên về phát triển các dự án, giải pháp công nghệ phục vụ kinh doanh thương mại.

- Hoạt động giảng dạy, nghiên cứu tại trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm công nghệ, các sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin,…

Để hiểu kĩ hơn về cơ hội việc làm của ngành học này, các bạn có thể nghe thêm Podcast Hướng nghiệp Ngành Thương mại điện tử mà Zunia đã tổng hợp.

3. Nhu cầu nhân lực ngành Thương mại điện tử

Theo báo cáo của Cục Thống kê Tổng cục Thương mại Việt Nam, năm 2020, doanh số bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước. Trong đó, các sản phẩm đứng đầu về doanh số bán ra bao gồm điện thoại di động, thiết bị điện tử, thực phẩm và đồ uống.

Nhu cầu về thiếu hụt nhân lực ngành Thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt là các chuyên ngành như quản trị website, quảng cáo trực tuyến, phân tích dữ liệu, marketing kỹ thuật số và quản lý đơn hàng trực tuyến. Do đó, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

4. 15 công việc HOT dành cho cử nhân ngành Thương mại điện tử

Sau khi ra trường, cử nhân Thương mại điện tử tùy vào khả năng mà bạn có thể ứng tuyển tại các vị trí cụ thể sau:

- Chuyên viên thương mại điện tử (E-commerce Specialist): Phát triển và quản lý hệ thống thương mại điện tử, đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn.

- Chuyên viên phát triển sản phẩm (Product Development Specialist): Tạo ra các sản phẩm mới, phát triển các tính năng mới cho sản phẩm hiện tại để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

- Chuyên viên phát triển nội dung (Content Development Specialist): Tạo ra nội dung quảng cáo, bài viết, hình ảnh, video, v.v. để thu hút khách hàng và tăng độ tương tác trên các kênh truyền thông.

- Chuyên viên SEO (Search Engine Optimization): Nghiên cứu và tối ưu hóa nội dung trang web để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

- Chuyên viên quảng cáo trực tuyến (Online Advertising Specialist): Tạo và triển khai chiến dịch quảng cáo trực tuyến để tăng doanh số và lưu lượng truy cập trang web.

- Chuyên viên Email marketing (Email Marketing Specialist): Thiết kế, triển khai và theo dõi chiến dịch email để tăng lượng truy cập trang web và doanh số.

- Nhân viên bán hàng trực tuyến (Online Sales Specialist): Phụ trách quản lý các kênh bán hàng trực tuyến, nghiên cứu và áp dụng các phương thức bán hàng trực tuyến hiệu quả.

- Chuyên viên phát triển kinh doanh (Business Development Specialist): Đưa ra chiến lược phát triển kinh doanh và định hướng cho công ty, đàm phán và thực hiện các hợp đồng mới.

- Nhân viên chăm sóc khách hàng (Online Customer Care Specialist): Phục vụ và hỗ trợ khách hàng trên các kênh trực tuyến, tư vấn và giải quyết các thắc mắc của khách hàng.

- Chuyên viên nghiên cứu thị trường (Market Research Analyst): Tiến hành các nghiên cứu thị trường để đánh giá mức độ cạnh tranh, nhu cầu và xu hướng của thị trường.

- Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst): Phân tích dữ liệu về lưu lượng truy cập trang web và các thông số liên quan để đưa ra chiến lược kinh doanh.

- Chuyên viên phân tích chiến lược (Strategy Analyst): Đánh giá thị trường, cạnh tranh và xu hướng, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đưa ra các chiến lược phù hợp với thị trường.

- Chuyên viên dịch vụ khách hàng (Customer Service Representative): Tư vấn, hỗ trợ khách hàng qua điện thoại, email hoặc trực tuyến để giải đáp các câu hỏi và giải quyết các vấn đề của khách hàng.

- Chuyên viên quản lý dữ liệu (Data Management Specialist): Quản lý, phân tích và bảo mật các dữ liệu quan trọng của công ty.

- Chuyên viên thiết kế trang web (Web Designer): Thiết kế và tối ưu hóa giao diện webite thương mại điện tử để thu hút người dùng và tăng độ tương tác của khách hàng.

Ngành Thương mại điện tử chỉ mới phát triển trong những năm gần đây, vì vậy thiếu hụt rất nhiều nhân sự. Muốn thành công phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này, bạn cần có trình độ học vấn, kỹ năng, sự chủ động và đam mê. Để tìm hiểu thêm những thông tin về ngành nghề trong tương lai, các bạn có thể tham gia các Sự kiện Tư vấn tuyển sinh và Hướng nghiệp do các trường đại học tổ chức.

ZUNIA tổng hợp