Ngành Marketing: Những thông tin cần biết khi chọn ngành này
Ngành Marketing là gì? Ngành Marketing học gì? Học phí ngành Marketing bao nhiêu? đừng lo lắng Zunia sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật những thắc mắc này. Dưới đây là những thông tin về ngành Marketing mà Zunia đã tổng hợp.

1. Ngành Marketing là gì?
Marketing là một lĩnh vực rộng trong kinh doanh và có liên quan đến việc nghiên cứu, quản lý và triển khai các hoạt động tiếp thị và quảng cáo để tạo ra giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp. Ngành Marketing bao gồm các hoạt động phân tích thị trường, định vị sản phẩm, quảng cáo, bán hàng, xây dựng thương hiệu và mối quan hệ khách hàng.
Ngành Marketing cũng liên quan đến việc tìm hiểu nhu cầu của thị trường, cạnh tranh, đặc điểm khách hàng, sản phẩm và các chính sách giá của doanh nghiệp. Marketing cũng giúp doanh nghiệp phát triển kế hoạch tiếp thị và bán hàng, từ đó đưa ra các chiến lược và kế hoạch quảng cáo hợp lý, tạo ra giá trị cho khách hàng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
2. Chương trình đào tạo của ngành Marketing
Hiện nay, có rất nhiều trường tuyển sinh ngành Marketing, về cơ bản chương trình đào tạo ngành Marketing ở các trường đại học và cao đẳng thường được thiết kế bao gồm các kỹ năng, kiến thức và công cụ cần thiết để tiếp thị, quảng cáo, quản lý thương hiệu và xây dựng mối quan hệ khách hàng. Dưới đây là một số chủ đề chính trong chương trình đào tạo ngành Marketing:
- Các khái niệm cơ bản về Marketing: Các khái niệm và lý thuyết cơ bản trong lĩnh vực Marketing, bao gồm phân khúc thị trường, định giá, sản phẩm, quảng cáo và phân phối.
- Tiếp thị trực tuyến và Kinh doanh số: Các phương pháp tiếp thị trực tuyến và kinh doanh số, bao gồm SEO, SEM, email marketing, social media marketing và marketing automation.
- Quảng cáo và truyền thông: Kỹ năng quảng cáo và truyền thông, bao gồm viết bài quảng cáo, thiết kế và sản xuất quảng cáo truyền hình và trên internet.
- Quản trị thương hiệu: Các khái niệm và kỹ năng quản trị thương hiệu, bao gồm phân tích và định hướng thương hiệu, xây dựng danh tiếng, kế hoạch phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu.
- Kinh doanh quốc tế: Các khái niệm và kỹ năng cần thiết để tiếp cận thị trường quốc tế, bao gồm tìm kiếm đối tác kinh doanh, tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp và quản lý tài chính quốc tế.
- Quản lý dịch vụ và Mối quan hệ khách hàng: Kỹ năng quản lý dịch vụ và xây dựng mối quan hệ khách hàng, bao gồm quản lý dịch vụ và sản phẩm, cách phục vụ khách hàng và giải quyết khiếu nại.
Ngoài ra, các chương trình đào tạo ngành Marketing còn có thể bao gồm các chuyên ngành như Marketing quốc tế, Marketing thể thao, Marketing kỹ thuật số và Tiếp thị nông nghiệp, tùy thuộc vào trường và chương trình đào tạo cụ thể. Để tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo ngành Marketing, các bạn có thể nghe thêm Podcast Hướng nghiệp ngành Marketing mà Zunia đã tổng hợp.
3. Học phí và thời gian đào tạo ngành Marketing
Học phí của ngành Marketing phụ thuộc vào từng Trường và từng cấp độ đào tạo khác nhau. Tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, mức học phí ngành Marketing khoảng 18.500.000 VNĐ/năm. Tuy nhiên, mức học phí này có thể khác nhau tùy vào chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, giảng viên và chương trình đào tạo của trường. Cụ thể, mức học phí này sẽ dao động trong khoảng sau:
3.1. Bậc đại học:
- Chương trình đại trà: Học phí dự kiến từ 15 triệu - 25 triệu/năm học.
- Chương trình chất lượng cao: Học phí dự kiến dao động từ 30,5 triệu/năm học.
- Thời gian đào tạo: 4 năm.
3.2. Bậc Cao đẳng - Trung cấp:
- Học phí bậc CĐ - TC: Học phí dự kiến từ 9 triệu - 12 triệu/năm học.
- Thời gian đào tạo: từ 2,5 đến 3 năm.
Dưới đây là gợi ý một số trường đào tạo ngành Marketing chất lượng trên cả nước mà Zunia đã tổng hợp:
- Đại học Tài chính - Marketing
- ...
ZUNIA tổng hợp