Học ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý ra trường làm gì?

May 25, 2023 | SƯ PHẠM XÃ HỘI

Lịch sử và Địa lý là hai môn học có sự liên quan mật thiết đến nhau. Vì vậy việc đào tạo và bổ sung nguồn đội ngũ giáo viên có năng lực dạy học tích hợp Lịch sử và Địa lý là vấn đề cấp thiết hiện nay. Hãy cùng Zunia tìm hiểu về mức lương và cơ hội việc làm ngành Sư phạm Lịch sử – Địa lý qua bài viết dưới đây nhé!

Học ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý ra trường làm gì?

1. Mức lương của ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý

Mức lương ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý đối với những người thực hiện công tác giảng dạy tại các trường học thuộc hệ thống trường học công lập hay làm việc trong các cơ quan nhà nước sẽ được tính theo quy định của nhà nước. Còn đối những bạn giảng dạy tại các trường học dân lập thì mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng và tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn.

2. Học ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý ra trường làm gì?

Học ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau khi tốt nghiệp. Với kiến thức sâu về lịch sử và địa lý, người ta có thể trở thành một giáo viên đầy tâm huyết, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ khám phá và hiểu về thế giới xung quanh. Bằng việc tổng hợp và phân tích thông tin lịch sử và địa lý, những người đã học ngành này có thể đóng góp vào việc hiểu và giải thích các sự kiện quan trọng trong quá khứ và tương lai. Dù là truyền đạt kiến thức hay phân tích tình huống phức tạp, việc theo học tại các trường tuyển sinh và đào tạo ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý mang đến một hành trang đa năng và thú vị cho sự phát triển cá nhân và xã hội. Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về những công việc mà các cử nhân ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý có thể cân nhắc!

2.1. Các vị trí công việc của Cử nhân ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, bạn có thể theo đuổi nhiều vị trí công việc khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về những công việc phổ biến mà người học ngành này có thể làm:

- Giáo viên: Trở thành giáo viên lịch sử hoặc địa lý tại các trường học tiểu học, trung học hoặc cao đẳng. Bạn có thể truyền đạt kiến thức, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho học sinh trong việc hiểu về lịch sử và địa lý.

Tư vấn giáo dục: Làm việc trong các tổ chức tư vấn giáo dục, cung cấp hỗ trợ và tư vấn về chương trình học, phương pháp giảng dạy và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Tác giả và biên tập viên: Viết sách giáo trình, tài liệu học tập hoặc bài viết chuyên ngành trong lĩnh vực lịch sử và địa lý. Làm việc như biên tập viên để chỉnh sửa và đánh giá các tài liệu liên quan đến lĩnh vực này.

Nghiên cứu viên: Tham gia vào các dự án nghiên cứu về lịch sử hoặc địa lý. Tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu, viết báo cáo và đóng góp vào sự hiểu biết và kiến thức mới về lĩnh vực này.

Cố vấn văn phòng du lịch: Làm việc trong các công ty du lịch hoặc tổ chức du lịch địa phương, cung cấp thông tin và tư vấn cho du khách về các địa điểm lịch sử và địa lý, quảng bá và xúc tiến du lịch.

Nhà nghiên cứu và bảo tàng: Làm việc trong các viện nghiên cứu, bảo tàng hoặc tổ chức văn hóa, tham gia vào việc nghiên cứu, bảo quản và trưng bày các hiện vật, di tích lịch sử hoặc địa lý.

Nhà xuất bản: Làm việc trong ngành xuất bản, đặc biệt là xuất bản các tác phẩm liên quan đến lịch sử và địa lý. Có thể đảm nhận vai trò biên tập, quản lý công việc và phân phối các sách và tài liệu về lịch sử và địa lý.

Hướng dẫn du lịch: Trở thành hướng dẫn viên du lịch chuyên về lịch sử và địa lý, dẫn các tour du lịch để giới thiệu về các địa điểm và di tích lịch sử, địa lý quan trọng.

Nhà báo và nhà viết: Làm việc trong lĩnh vực báo chí hoặc viết lách, tạo ra các bài viết, bài phê bình, hoặc báo cáo về các vấn đề lịch sử và địa lý.

Ngành này mở ra nhiều cơ hội sáng tạo và đa dạng, cho phép bạn áp dụng kiến thức chuyên môn vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Để tìm hiểu thêm về các vị trí công việc của Cử nhân ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, các bạn có thể tham gia các Sự kiện Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp do các trường đại học tổ chức để được giải đáp cùng các giảng viên hàng đầu nhé!

2.2. Cơ hội việc làm của ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý

Cử nhân ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý có thể làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Dưới đây là một số địa điểm phổ biến mà bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm:

- Trường học;

- Trung tâm đào tạo và đào tạo phát triển;

- Các tổ chức nghiên cứu;

- Bảo tàng và di tích lịch sử;

- Công ty du lịch;

- Nhà xuất bản.

Ngoài ra, cử nhân ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý cũng có thể tìm kiếm cơ hội làm việc trong các tổ chức chính phủ, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế hoặc tổ chức phi lợi nhuận có liên quan đến lĩnh vực lịch sử và địa lý. Để tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý, các bạn có thể nghe thêm Podcast Hướng nghiệp ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý do Zunia sưu tầm và tổng hợp.

3. Ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý phù hợp với những ai?

hững bạn trẻ muốn học tập và thành công trong ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý cần hội tụ được những tố chất sau đây:

- Có tâm huyết với nghề, có đạo đức và tấm lòng trong sáng;

- Khả năng truyền đạt tốt trên cả hai phương diện nói và viết;

- Có tinh thần hợp tác, khả năng làm việc theo nhóm và chịu được áp lực công việc cao;

- Có trí nhớ tốt, có hiểu biết lịch sử - địa lý và vốn văn hóa sâu rộng;

- Có khả năng học tốt các môn Khoa học Xã hội;

- Yêu nghề dạy học, thương yêu, tôn trọng, chăm sóc, đối xử công bằng với mọi học sinh, được học sinh tin yêu.

Sư phạm Lịch sử - Địa lý chính là một ngành mà những bạn trẻ có lực học tốt các môn xã hội nên tham khảo và lựa chọn. Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình lựa chọn.

ZUNIA tổng hợp