Trường Đại học Thương mại
Hà Nội | https://www.tmu.edu.vn/
Luật kinh tế, Ngôn ngữ Trung Quốc…. | Mạng xã hội
-
38
NGÀNH ĐÀO TẠO
-
4.950
TUYỂN SINH 2024
-
98%
SINH VIÊN CÓ VIỆC LÀM
-
150
CHUYÊN GIA QUỐC TẾ
15 Ngành đang tuyển sinh
-
Quản trị kinh doanh
Đại học - Chính quy
300 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
26.50 điểm
-
Khởi nghiệp và phát triển kinh doanh
Đại học - Chính quy
70 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
26.30 điểm
-
Marketing thương mại
Đại học - Chính quy
200 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
27 điểm
-
Quản trị thương hiệu
Đại học - Chính quy
170 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
26.8 điểm
-
Kế toán doanh nghiệp
Đại học - Chính quy
180 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
25.9 điểm
-
Kế toán công
Đại học - Chính quy
90 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
25.8 điểm
-
Kiểm toán
Đại học - Chính quy
100 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
26.2 điểm
-
Thương mại quốc tế
Đại học - Chính quy
150 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
27.0 điểm
-
Kinh tế quốc tế
Đại học - Chính quy
130 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
26.7 điểm
-
Quản lý kinh tế
Đại học - Chính quy
300 chỉ tiêu
A00, A01, D01, D07
25.7 điểm
ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
Trường Đại học Thương mại (Thuongmai University - TMU) là trường đại học công lập trực thuộc hệ thống giáo dục quốc dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Mục tiêu: Là trường đào tạo ra nguồn nhân lực trình độ cao; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp; có tinh thần chuyên nghiệp, thái độ tận tâm và sự sáng tạo trong công việc, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, khả năng tự học, thích nghi với môi trường làm việc và hội nhập quốc tế; có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.
+ Tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô đào tạo hợp lý trong điều kiện các chương trình đào tạo được phát triển theo sự thay đổi của nhu cầu thị trường lao động; đảm bảo tương thích giữa quy mô, nhu cầu xã hội về các ngành nghề, năng lực đào tạo và yêu cầu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của Trường.
+ Hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đại học của Trường và công bố công khai kết quả kiểm định.
+ Nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên; tập trung phát triển một số lĩnh vực nghiên cứu chiến lược, được công nhận ở tầm quốc gia; gắn kết hoạt động NCKH với nâng cao chất lượng đào tạo.
- Sứ mạng: Là trường đại học công lập, tự chủ, đa ngành; có thế mạnh và uy tín cao trong đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Tầm nhìn đến năm 2040: Phát triển Trường Đại học Thương mại theo mô hình “Trường đại học tự chủ, tự chịu trách nhiệm” với chất lượng các nguồn lực và năng lực cốt lõi.
- Các giá trị cốt lõi: Truyền thống - Trách nhiệm - Sáng tạo.
-
CHỈ TIÊU TUYỂN SINH
Năm 2023, trường Đại học Thương mại đào tạo thêm năm ngành mới, nâng tổng số ngành đào tạo lên 36 với 4.850 chỉ tiêu, tăng 700 so với năm ngoái. Về phương thức tuyển sinh, trường vẫn duy trì các phương thức tương tự năm 2022, nhưng cơ cấu lại, thành 5 phương thức. Trường Đại học Thương mại chấp nhận bốn tổ hợp xét tuyển gồm: A00 (Toán, Lý, Hoá), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) và D07 (Toán, Hoá, Tiếng Anh).
<p style="text-align: justify;">Năm 2023, trường Đại học Thương mại đào tạo thêm năm ngành mới, nâng tổng số ngành đào tạo lên 36 với <strong>4.850 chỉ tiêu</strong>, tăng 700 so với năm ngoái.</p> <p style="text-align: justify;">Năm 2023, trường Đại học Thương mại lần đầu sử dụng thêm kết quả đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.</p> <p style="text-align: justify;">Về phương thức tuyển sinh, trường vẫn duy trì các phương thức tương tự năm 2022, nhưng cơ cấu lại, thành <strong>5 phương thức</strong> gồm: xét tuyển thẳng; sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023; xét học bạ (chỉ áp dụng với học sinh trường chuyên, đạt điểm trung bình hàng năm từ 8,5); xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực, tư duy; xét tuyển kết hợp.</p> <p style="text-align: justify;">Trường Đại học Thương mại chấp nhận <strong>4</strong> <strong>tổ hợp xét tuyển</strong> gồm: A00 (Toán, Lý, Hoá), A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh) và D07 (Toán, Hoá, Tiếng Anh).</p>
-
PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH
Trường Đại học Thương mại lần đầu sử dụng thêm kết quả đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội vào năm 2023. Trường vẫn tiếp tục duy trì các phương thức tương tự năm 2022, cơ cấu lại thành 5 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định của Trường; Dựa kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023; Kết quả học tập cấp THPT cho thí sinh trường chuyên/trọng điểm quốc gia; Dựa kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; Xét tuyển kết hợp.
<p style="text-align: justify;">Trường Đại học Thương mại lần đầu sử dụng thêm kết quả đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội vào năm 2023. Với <strong>4850 chỉ tiêu</strong> trường vẫn tiếp tục duy trì các phương thức tương tự năm 2022, nhưng cơ cấu lại thành 5 phương thức.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Các phương thức xét tuyển</strong>:</p> <p style="text-align: justify;">- Phương thức 1: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định của Trường</p> <p style="text-align: justify;">- Phương thức 2: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 theo từng tổ hợp bài thi/môn thi</p> <p style="text-align: justify;">- Phương thức 3: Xét tuyển theo kết quả học tập cấp THPT đối với thí sinh trường chuyên/trọng điểm quốc gia. Xét tuyển theo kết quả học tập cấp THPT của thí sinh học 3 năm (lớp 10, 11, 12) tại trường THPT chuyên toàn quốc/trường THPT trọng điểm quốc gia, tốt nghiệp năm 2023 theo từng tổ hợp môn xét tuyển.</p> <p style="text-align: justify;">- Phương thức 4: Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy</p> <p style="text-align: justify;">+ Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội tổ chức năm 2023.</p> <p style="text-align: justify;">+ Xét tuyển theo kết quả thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội.</p> <p style="text-align: justify;">- Phương thức 5: Xét tuyển kết hợp</p> <p style="text-align: justify;">+ Xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký xét tuyển với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.</p> <p style="text-align: justify;">+ Xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế (CCQT) còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký xét tuyển với kết quả học tập cấp THPT.</p> <p style="text-align: justify;">+ Xét tuyển kết hợp giải Học sinh giỏi (HSG) với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.</p>
-
HỌC PHÍ & HỌC BỔNG
Học phí năm học 2023 - 2024 đối với sinh viên chính quy tuyển sinh năm 2023 của trường Đại học Thương mại có mức từ 2.300.000 đến 4.000.000 đồng/tháng theo chương trình và từng ngành (chuyên ngành) đào tạo. Mức thu học phí hàng năm tăng tối đa 12,5% so với năm trước liên kề. Năm 2023, trường dành từ 6 đến 7 tỷ đồng để xét cấp học bổng cho các thí sinh trúng tuyển năm 2023 và thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho sinh viên thuộc diện chính sách.
<p style="text-align: justify;">Học phí năm học 2023 - 2024 đối với sinh viên chính quy tuyển sinh năm 2023 của trường Đại học Thương mại như sau:</p> <p style="text-align: justify;">- Học phí chương trình đào tạo chuẩn: từ <strong>2.300.000 đến 2.500.000 đồng/tháng</strong> theo từng ngành (chuyên ngành) đào tạo.</p> <p style="text-align: justify;">- Học phí các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình tích hợp: từ<strong> 3.525.000 đến 4.000.000 đồng/tháng</strong> theo từng ngành (chuyên ngành) đào tạo.</p> <p style="text-align: justify;">- Học phí các chương trình định hướng nghề nghiệp: <strong>2.500.000 đồng/tháng</strong>.</p> <p style="text-align: justify;">- Mức thu học phí hàng năm tăng tối đa 12,5% so với năm trước liên kề (Theo Nghị định 81/NĐ-CP ngày 27/08/2021 của Chính phủ).</p> <p style="text-align: justify;">Năm 2023, trường dành từ <strong>6 đến 7 tỷ đồng</strong> để xét cấp học bổng cho các thí sinh trúng tuyển năm 2023.</p> <p style="text-align: justify;">Quỹ học bổng được phân bố căn cứ vào tỷ lệ số thí sinh trúng tuyển và nhập học thực tế theo từng phương thức xét tuyển trên tổng số thí sinh trúng tuyển và nhập học.</p> <p style="text-align: justify;">Điểm xét cấp học bổng là Điểm xét tuyển (không bao gồm điểm ưu tiên theo đối tượng, ưu tiên theo khu vực).</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho sinh viên thuộc diện chính sách theo các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và của Nhà nước.</p>
-
ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
Hiện nay trường Đại học Thương Mại đang được trẻ hóa đội ngũ giảng viên, có rất nhiều giảng viên trẻ là thạc sĩ, tiến sĩ. Hiện tại, trường có 150 Chuyên Gia Quốc Tế, 45 Giáo Sư – Phó Giáo Sư, 130 Tiến Sĩ và 400 Thạc Sĩ. Giảng viên TMU không chỉ giỏi về chuyên môn mà họ còn rất năng động, nhiệt tình trong việc truyền đạt kiến thức cũng như kỹ năng sống đến với sinh viên. Gần 1/6 giảng viên trong trường đã tham gia thỉnh giảng, du học, ở các quốc gia có nền giáo dục phát triển như: Mỹ, Anh, ....
<p style="text-align: justify;">Đội ngũ giảng viên của TMU phần đông là các giáo sư, tiến sĩ, theo yêu cầu của bộ giáo dục. Hiện nay trường <strong>Đại học Thương Mại</strong> đang được trẻ hóa đội ngũ giảng viên, có rất nhiều giảng viên trẻ là thạc sĩ, tiến sĩ. Hiện tại, trường có <strong>150 Chuyên Gia Quốc Tế</strong>, 45 Giáo Sư – Phó Giáo Sư, 130 Tiến Sĩ và 400 Thạc Sĩ.</p> <p style="text-align: justify;">Giảng viên TMU không chỉ giỏi về chuyên môn mà họ còn rất năng động, nhiệt tình trong việc truyền đạt kiến thức cũng như kỹ năng sống đến với sinh viên.</p> <p style="text-align: justify;">Đội ngũ cán bộ, công nhân viên và giảng viên của trường Đại học Thương Mại vô cùng trẻ trung và hiện đại. Các khoa, phòng đều có fanpage riêng, có thể giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên một cách kịp thời và tiện lợi. Các thầy cô giáo vô cùng tâm lí và hiểu sinh viên, mọi vấn đề sinh viên có thể liên lạc với giảng viên và lãnh đạo qua chính facebook cá nhân, messenger của mình.</p> <p style="text-align: justify;">Là một trường thuộc khối ngành kinh tế, trong nền kinh tế hội nhập, việc giảng dạy ngoại ngữ cũng trở nên cấp thiết. Đáp ứng nhu cầu của thị trường cùng xu thế xã hội, việc đào tạo ngoại ngữ ở đại học thương mại rất được chú trọng. Gần 1/6 giảng viên trong trường đã tham gia thỉnh giảng, du học, ở các quốc gia có nền giáo dục phát triển như: Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Điển, Hà lan, …</p>
-
KÝ TÚC XÁ & CÂU LẠC BỘ
Kí túc xá Trường Đại học Thương mại gồm 2 khu nhà 3 tầng (A và B) với sức chứa 700 sinh viên. Hiện nay, khu kí túc xá có 117 phòng khép kín, mỗi phòng từ 4 - 6 sinh viên/phòng). Các phòng rộng rãi, thoáng mát được trang bị wifi, điều hòa, nóng lạnh, giường tủ, bàn ghế, nhà vệ sinh khép kín sạch sẽ. Sinh viên Thương Mại cũng rất năng động bởi hàng chục câu lạc bộ tình nguyện (đội tình nguyện của trường, đội tình nguyện từng khoa, Câu lạc bộ marketing, ....), ....
<p style="text-align: justify;">Kí túc xá Trường Đại học Thương mại gồm 2 khu nhà 3 tầng (A và B) với sức chứa <strong>700 sinh viên</strong>, bắt đầu được cải tạo và nâng cấp từ tháng 10/2017. Đến nay đã hoàn thiện với 117 phòng khép kín, diện tích mỗi phòng khoảng 20m<sup>2</sup> (6 sinh viên/phòng) trong đó có 14 phòng dành cho sinh viên quốc tế (4 sinh viên/phòng).</p> <p style="text-align: justify;">Với giá phòng hợp lí <strong>600.000 đồng/tháng</strong>, tiền điện nước được Nhà trường hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, bền vững và không tính lũy tiến. Các phòng rộng rãi, thoáng mát được trang bị wifi, điều hòa, nóng lạnh, giường tủ, bàn ghế, nhà vệ sinh khép kín sạch sẽ.</p> <p style="text-align: justify;">Sinh viên Thương Mại cũng rất năng động bởi hàng chục câu lạc bộ tình nguyện (đội tình nguyện của trường, đội tình nguyện từng khoa, Câu lạc bộ marketing, Câu lạc bộ nhà quản trị thương hiệu, Câu lạc bộ FBA, Câu lạc bộ truyền thông VE media, …). Điều đặc biệt mà sinh viên trường khác ít có được, đó là các câu lạc bộ của trường Đại học Thương Mại đều có văn phòng trực thuộc tại dãy nhà C để các hội viên tiện tham gia họp bàn cũng như các hoạt động của câu lạc bộ.</p>
-
THƯ VIỆN
Thư viện trường Đại học Thương mại được xây dựng với tổng diện tích sàn sử dụng gần 6.000 m2 và được thiết kế theo mô hình không gian học tập chung gồm 7 tầng, mỗi tầng được thiết kế theo ý tưởng, phong cách riêng, độc đáo và hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc tại thời điểm hiện nay. Nguồn tài nguyên thông tin tại TMU LIBRARY khá đa dạng, phong phú ngoài các bộ sưu tập tài liệu của Thư viện như sách, báo tạp chí,… còn có hàng triệu tài nguyên thông tin điện tử do Thư viện mua quyền truy cập.
<p style="text-align: justify;">Thư viện trường <strong>Đại học Thương mại</strong> được xây dựng với tổng diện tích sàn sử dụng gần 6.000 m<sup>2</sup> và được thiết kế theo mô hình không gian học tập chung (Learning Commons) gồm <strong>7 tầng</strong>, mỗi tầng được thiết kế theo ý tưởng, phong cách riêng, mới lạ, độc đáo và hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc tại thời điểm hiện nay.</p> <p style="text-align: justify;">Đặc biệt, Thư viện được xây dựng theo xu hướng thiết kế không gian học tập, nghiên cứu mở, thân thiện, hiện đại, có sự kết nối giữa các khu vực, nơi các bạn trẻ có thể giao lưu, chia sẻ, phát triển tri thức. Biểu tượng thác nước chảy xuyên suốt từ tầng 11 xuống tầng 1 là hình ảnh tượng trưng cho dòng chảy tri thức qua các thế hệ của các thành viên trong đại gia đình TMU. Ý tưởng thiết kế hai cây cầu nối giữa tòa nhà V-P-F, biểu trưng cho hình ảnh con đường kết nối, truyền tải tri thức giữa các thế hệ Thầy - Trò và giữa các thế hệ Người học tại TMU; Những câu châm ngôn sâu sắc được đưa vào các không gian một cách tinh tế giúp truyền cảm hứng học tập, sáng tạo cho Người sử dụng.</p> <p style="text-align: justify;">Nguồn tài nguyên thông tin tại TMU LIBRARY khá đa dạng, phong phú ngoài các bộ sưu tập tài liệu của Thư viện như sách, báo tạp chí, luận văn, luận án, khóa luận, kỷ yếu, đề tài NCKH, báo cáo, đề cương bài giảng,… còn có hàng triệu tài nguyên thông tin điện tử do Thư viện mua quyền truy cập hoặc liên kết chia sẻ.</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài ra, TMU LIBRARY còn cung cấp các dịch vụ như: Hỗ trợ học tập, giảng dạy, nghiên cứu; đào tạo kỹ năng thông tin; mượn liên thư viện; lưu hành tài liệu; tư vấn chuyên gia và nhiều dịch vụ khác nhằm hỗ trợ tối đa khả năng tiếp cận và khai thác nguồn tài nguyên phục vụ học tập, nghiên cứu của Người sử dụng thư viện.</p>